Tin Sức Khỏe và Đời Sống

Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Bầu bí ‘mi nhon’ là do cơ địa?


Sau khi đăng tải băn khoăn của mẹ bầu Chíp đang loay hoay tìm chế độ ăn phù hợp để không tăng cân nhiều mà con vẫn đủ chất. Chúng tôi đã nhận được khá nhiều chia sẻ của các mẹ đã từng mang bầu. Có mẹ cho rằng việc tăng cân nhiều hay ít chủ yếu là do cơ địa. Tuy nhiên, cũng có mẹ chia sẻ chế độ ăn khá khoa học mà chị đã áp dụng thành công. Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp ích được các mẹ bầu, để chị em luôn ‘mi nhon’ mà con sinh ra đủ cân nặng chuẩn.


Chẳng dại mà uống sữa bầu


Theo kinh nghiệm của mẹ Anna ở địa chỉ phuonganhnguyen…@gmail.com thì việc uống sữa bầu trong thai kỳ là nguyên nhân khiến thai kỳ tập 1 của chị tăng cân ‘vô đối’ mà con vẫn nhỏ xíu. Chị chia sẻ: “Tập 1 mang thai mình bị nghén kinh khủng. Suốt 3 tháng đầu mình không tăng được lạng nào vì không ăn uống được gì. May mà đến tháng thứ 4, tình trạng ốm nghén thuyên giảm.


Từ lúc đó, mẹ đẻ mình đã bắt mình phải ăn rất nhiều để bù lại thời gian đầu mang thai. Vì mình không phải là người phàm ăn nên mẹ đã bắt uống một ngày 3 ly sữa bầu. Suốt 9 tháng mang thai, mình đã uống hết 16 hộp sữa bầu 900gam. Như thế là quá nhiều phải không các mẹ. Ngoài sữa bầu, mình không ăn uống gì nhiều hơn so với trước khi mang thai đâu nhé. Thế mà đến lúc lên bàn sinh, mình tăng tất thảy 25kg. Người mình không được cao ráo nên trông như lăn đi được. Nhưng buồn nhất là con gái chỉ được 2,8kg. Hồi đó đi khám thai, lần nào bác sĩ cũng bảo con hơi nhỏ. Và mình chỉ biết là phải uống thêm thật nhiều sữa để mong con tăng cân. Kết quả là như các bạn thấy đấy.


Đến tập 2 này, mình lên quyết tâm không động gì đến sữa bầu nữa. Mình chú trọng ăn nhiều chất đạm như thịt nạc, uống vitamin bổ sung đồng thời ăn nhiều rau củ quả và trái cây. Mỗi bữa mình chỉ ăn 1 bát cơm thôi nhé. Hiện nay mình đang mang thai tuần 26 mà con nặng 1,1kg rồi. Tuyệt vời hơn cả là mình mới chỉ tăng 5kg thôi. Mình đã thay hoàn toàn những cữ uống sữa bầu bằng sữa tươi. Mỗi ngày uống đủ 400ml sữa tươi các mẹ ạ. Mình nghĩ rằng bầu bí 6 tháng mà mới tăng 5kg là ổn rồi. Mình khuyên các mẹ đừng cố tham uống sữa bầu nhé. Chỉ tổ béo mẹ thôi”.


Bầu bí ‘mi nhon’ là do cơ địa? - 1

Rất nhiều mẹ bầu mong muốn không tăng cân quá nhiều mà

con vẫn đủ chất. (ảnh minh họa)


Giảm ăn đường và tinh bột


“Em rất ủng hộ quan điểm ăn vừa đủ để con khỏe mạnh, tránh to quá gây khó sinh. Hiện tại em đang bầu bí tháng thứ 9, sắp nhảy ổ rồi mà cân nặng tăng khá khoa học (12kg) nên có chút kinh nghiệm chia sẻ với chị em.


Theo quan điểm ăn uống của em, để tránh tăng cân, bà bầu nên giảm đồ ngọt và tinh bột. Suốt thai kỳ em phải chiến đấu với quan điểm của mẹ chồng rằng bà bầu phải ăn nhiều cơm mới khỏe được. Mỗi bữa em ăn chỉ ăn 1 bát cơm. Nhiều khi buổi tối em còn nhịn ăn cơm luôn mà thay bằng sữa, rau của quả và trái cây. Riêng về việc uống sữa em cũng chỉ uống sữa tươi không đường thôi nhé. Em hạn chế cả việc ăn ngoài hàng vì ăn bên ngoài vừa không đảm bảo vệ sinh mà hầu như là đồ chiên, rán nhiều chất béo.


Đặc biệt, suốt thai kỳ em không động đến một giọt nước ngọt nào. Với hoa quả cũng hạn chế loại ngọt quá, nhiều đường. Mọi người thường có quan điểm uống nước mía trong thai kỳ để con khỏe nhưng em chỉ uống khoảng 2-3 lần nước mía vì trong nước mía chứa nhiều đường. Em sợ uống nhiều sẽ bị tiểu đường thai kỳ. Chế độ ăn của em thế này:


Bữa sáng: 1 lát bánh mì + 1 ly sữa tươi không đường 200ml


Bữa trưa: 1 bát cơm + thịt bò (gà, lợn…) + rau quả + trái cây


Bữa chiều: 200ml sữa tươi không đường


Bữa tối: 1 bát cơm + thịt bò (gà, lợn…) + rau quả + trái cây


Thỉnh thoảng em có ăn thêm đồ biển: tôm, cua, cá… để tăng lượng canxi cho cơ thể.


Thực đơn của em không khác nhiều trước khi bầu bí. Em chỉ uống thêm nhiều sữa thôi. Thật may là con phát triển khá ổn suốt thai kỳ và hiện tại bé nặng 3,3 kg. Hy vọng lúc sinh nở sẽ duy trì được cân nặng đó là em mừng lắm rồi”.


Đó là kinh nghiệm của mẹ Hương Giang (ở địa chỉ nguyenhuonggiang…@gmail.com)


Bầu bí ‘mi nhon’ là do cơ địa? - 2

Nhiều mẹ bầu không chọn uống sữa bầu bí sợ tăng cân nhiều. (ảnh minh họa)


Tăng cân là do cơ địa


Khác với quan điểm của nhiều mẹ rằng chế độ ăn sẽ ảnh hưởng đến việc tăng cân, mẹ Thanh Mai (ở địa chỉ thanhmai…@yahoo.com) chia sẻ: “Mình nghĩ rằng, việc tăng cân khi mang thai chỉ một phần do chế độ ăn uống thôi, còn chủ yếu là do cơ địa mỗi người. Mình đây mang thai ăn rất ít nhé. Còn ít hơn cả lúc chưa bầu bí. Mình ốm nghén gần như cả thai kỳ. Vì vậy ăn chẳng thấy ngon miệng. Suốt 9 tháng mang thai lúc nào cũng mong ngày con chào đời. Mình cũng chẳng uống được giọt sữa bầu nào vì sữa bầu quá ngọt và khó uống. Mình chỉ uống sữa tươi và sữa đậu nành thôi. Vậy mà đến lúc lên bàn đẻ cũng tăng tất cả 18kg.


Hồi tập 1 đó mỗi bữa mình cũng chỉ ăn được 1-2 bát cơm. Mình ăn được nhiều hoa quả thôi. Ngoài ra thịt cá hay các món bồi dưỡng ngon cũng không ăn được mấy vì ngán. Giờ đến tập 2, tình trạng lại đang có dấu hiệu lặp lại. Chắc mình cũng không thoát được đẻ mổ vì tăng cân nhiều. Nếu mình mà ăn như mẹ Ổi, mẹ Cốm thì phải tăng đến 25kg mất.”


Bầu bí ‘mi nhon’ là do cơ địa? - 3

Giảm tinh bột sẽ giúp mẹ bầu bớt tăng cân nhiều. (ảnh minh họa)


Cùng chung ý kiến với mẹ Thanh Mai, mẹ Mốc cũng chia sẻ về thực đơn ăn uống của chị khi mang bầu.


Theo mẹ Mốc, bà bầu tăng cân nhiều một phần là do ăn uống thôi, còn chủ yếu là do cơ địa. “Mình rất sợ tình trạng mẹ béo con còi, vì mình từng bị rồi, rất khổ tâm vì mẹ to khủng khiếp, con thì suy dinh dưỡng dẫn tới suy thai và sinh non, con mất! Nhưng cái này không phải vì mình ăn nhiều, thậm chí mình ăn rất kém, mình bị vậy vì cơ địa không hấp thụ được chất dinh dưỡng, con không hợp mẹ nên phản ứng, không nhận được dinh dưỡng từ mẹ.


Lần này mang bầu mình ăn uống bình thường thôi:


- Mỗi ngày 1 cốc sữa bầu buổi tối trước khi ngủ để đêm không đói cồn ruột.


- Mình không ăn được thịt lợn vì bị ngấy


- 1 tuần 1 bữa cá gì đó


- 2-3 bữa thịt bò xào (mỗi bữa 1 lạng).


- Còn lại toàn ăn rau củ, thi thoảng có 1 bữa canh sườn.


+ 1 ngày đều đặn 1 quả bưởi ( chống phù nề )


+ 1 quả dừa xiêm hoặc 1 cốc nước mía.


Quan điểm của mình là không ăn cố, không bao giờ ăn tới no căng hết vì nó khiến con hay đạp ngược lên, đau ngực lắm. Vậy mà giờ mình tăng đc 10,5kg rồi. Nhưng bác sỹ vẫn yêu cầu mình ăn đều đặn như thế, vì cơ địa tớ như vậy. Đi siêu âm con vẫn bị còi so với tuổi, nếu mình không chịu ăn để khỏi tăng cân nhanh sẽ khiến em bé bị suy dinh dưỡng.


Còn 3 tháng nữa mình mới sinh, hy vọng mức tăng cân phù hợp với sự lớn lên của con".



Xem thêm chủ đề: ba bau an gi, bau bi eo thon, dinh duong cho ba bau, ba bau eo thon, mang thai, mang bau, suc khoe ba bau, ba bau can biet, bao phu nu,





0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Shopping Around

  • A thrilling narrative connecting hidden messages in Leonardo Da Vinci's works to a religious mystery that could shatter the foundations of Christia...
  • Mới đây, theo truyền thông đưa tin, Kilo - một startup hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử B2B (Business to Business) tại Việt Nam đã ngừng ho...
  • Hoa cỏ dại.
  • [image: Image may contain: plant, flower, nature and outdoor] Phong lan thân đứng
  • Edit product description here. If copy & paste text, use "Remove Formatting" for best layout display. Delete all text here & below if not in use. Leave dat...
  • Hệ thống Website của Mạng Nội Trợ : - Thị Trường Tài Chính - Nguồn Tin Việt - Tiếp Thị Kinh Doanh - Viet Education - Doanh Nghiệp Việ...

Search Query

Custom Search

Nguồn Tin Việt

Dinh Dưỡng