Tin Sức Khỏe và Đời Sống

Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Nguy kịch vì dưỡng thai sai cách


Dưỡng thai – câu nói cửa miệng của tất cả những chị em mới có bầu. Phải ăn thật nhiều thịt cá để dưỡng thai. Phải ăn uống thêm thuốc bổ để dưỡng thai…? Những quan niệm này có thực sự đúng? Chị em cần biết rằng, việc dưỡng thai sai cách là rất nguy hiểm, đôi khi còn dẫn đến những hậu quả không lường trước được.


Vô tư dùng thuốc bắc để dưỡng thai


Nằm trong phòng phục hồi sau sinh tại Khoa sản, Bệnh viện Bưu điện, chị Lan (Thanh Liêm, Hà Nam) buồn bã vô cùng. Nhìn người ta sinh nở xong được ôm con bên mình, chị ứa nước mắt vì mình đã không thể giữ được con. Chị tâm sự: “Vừa mới biết tin có thai được vài hôm em liền đi cắt thuốc bắc về để dưỡng thai. Những người ở gần khu nhà em khi có bầu vẫn thường uống thuốc của ông lang này. Mọi người bảo thuốc này tốt, giúp thai kỳ khỏe mạnh. Em cũng làm theo lời mọi người thôi. Thế mà mới uống hết được 3 thang thì em bị đau bụng dữ dội. Em được chuyển lên bệnh viện tuyến trên vì ra huyết quá nhiều. Lên tới nơi thì đã không kịp nữa rồi”.


Chỉ bảo không hiểu do nguyên nhân gì hay do uống thuốc bắc nhưng chị vô cùng hối hận vì đã không tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. “Tưởng là an thai thế mà cuối cùng lại hại thai. Lần sau mang bầu em sẽ không tùy tiện uống thuốc bừa bãi thế nữa”, chị Lan bùi ngùi.


Nguy kịch vì dưỡng thai sai cách - 1

Bà bầu không nên uống thuốc dưỡng thai bừa bãi. (ảnh minh họa)


Cũng giống như chị Lan, Việt Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) đã suýt mất con yêu vì uống thuốc bắc để dưỡng thai. Vừa thông báo ‘tin vui’ với ông bà nội ngoại ở quê. Ngay ngày hôm sau mẹ chị đã lên thành phố thăm con mang kèm theo một bịch 10 thang thuốc bắc mà bà bảo rất hiệu quả trong việc dưỡng thai. Chị định không uống vì thuốc chưa có nguồn gốc rõ ràng nhưng sáng nào mẹ cũng sắc để trước bàn ăn. Nghĩ ngợi với mẹ, chị đành cố uống. Lợi thai đâu chẳng thấy mà từ ngày uống thuốc, chị buồn ngủ li bì. Đến cơ quan cũng chỉ mong sếp đi vắng để gục xuống bàn làm việc. Về đến nhà nhiều khi chẳng chờ tắm rửa, chị đã leo lên giường ngủ.


Thấy vợ ngày ngày mệt mỏi, chồng chị mới chở đi khám thì bác sĩ kết luận đó là do chị uống thuốc bắc có chứa những vị thuốc giúp bà bầu dễ ngủ. Chứ không phải do ốm nghén. Từ hôm đó, chị đã ngừng uống thuốc và kết quả là chị lại tỉnh táo như thường. Thật may là Hà không phải chịu hậu quả nặng nề đến nỗi mất con như chị Lan.


Suýt sảy thai vì ngải cứu


Từ ngày mang thai, Phương Mai được mẹ chồng lo cho đến từng miếng ăn giấc ngủ. Theo quan niệm của mẹ chị, thì việc ăn uống khi bầu bí là rất quan trọng. Thế nên bà quản lý rất chặt chế độ ăn của con dâu để đứa cháu trong bụng Mai được hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất.


Nghe mấy bà bạn bảo ăn ngải cứu có tác dụng an thai, thế là sáng nào bà cũng làm món trứng ngải cứu cho con dâu. Nhiều sáng chán món ăn này nhưng Mai vẫn phải cố gắng nuốt vì cũng mong ‘thai’ được ‘an’ thật. Không chỉ ăn trứng rán ngải cứu, cô còn được mẹ chồng tự tay giã ngải cứu để lấy nước uống. Dù loại nước này khá khó uống nhưng vì con yêu cô đành nhắm mắt, nín thở để ‘nín’ một hơi cho hết.


Nguy kịch vì dưỡng thai sai cách - 2

Phụ nữ mang thai cần có chế độ ăn uống khoa học, đủ dưỡng chất. (ảnh minh họa)


Một hôm, chị thấy bụng đau râm ran, đến 3 ngày không đỡ, Mai mới vào viện để khám. Kết quả là cô bị động thai, có nguy cơ sảy thai cao nếu không được cấp cứu kịp thời. Tìm hiểu nguyên nhân, cô kể rõ thực đơn hàng ngày của mình với bác sĩ. Bác sĩ kết luận Mai bị dọa sảy thai do uống, ăn quá nhiều ngải cứu.


Theo các bác sĩ, về cơ bản, ngải cứu có tác dụng xoa dịu những cơn đau cơ, làm dịu thần kinh, giúp tuần hoàn máu, giảm cơn đau vùng bụng. Do đó, ngải cứu được sử dụng trong một số bài thuốc dành cho người bị động thai hay sảy thai liên tiếp. Thế nhưng, nếu người mẹ uống ngải cứu khi thai đang khỏe mạnh sẽ gây tác dụng ngược lại. Nếu uống nhiều ngải cứu trong ba tháng đầu thai kỳ, người mẹ dễ tăng dấu hiệu ra máu, đau bụng. Đó là do ngải cứu có chứa chất gây ra sự co bóp tử cung, một yếu tố dễ dẫn tới sảy thai hoặc chuyển dạ sớm.


Dưỡng thai thế nào mới đúng cách?


Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc dưỡng thai trong thai kỳ là rất quan trọng nhưng cần phải biết cách. Thai phụ không nên sử dụng tùy tiện bất cứ loại thuốc nào mà chưa có sự chỉ định của bác sĩ đặc biệt là thuốc bắc. Khi dưỡng thai bằng bất cứ cách nào, nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.


Chị em không cần quá quan tâm đến việc an thai mà chạy chữa tìm đủ mọi loại thuốc uống. Chỉ trong trường hợp bạn có tiền sử sảy thai, sinh non hoặc có dấu hiệu sảy thai thì mới cần sử dụng đến các bài thuốc an thai.


Cách dưỡng thai hiệu quả nhất là bà bầu cần giữ tinh thần thoải mái, ăn uống cân bằng, bổ sung dưỡng chất cần thiết như axit folic, canxi, chất sắt, vitamin…, nghỉ ngơi và vận động hợp lý.



Xem thêm chủ đề: an thai, duong thai, ba bau uong thuoc bac, mang thai, mang bau, suc khoe ba bau, ba bau can biet, bao phu nu,





0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Shopping Around

  • A thrilling narrative connecting hidden messages in Leonardo Da Vinci's works to a religious mystery that could shatter the foundations of Christia...
  • Mới đây, theo truyền thông đưa tin, Kilo - một startup hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử B2B (Business to Business) tại Việt Nam đã ngừng ho...
  • Hoa cỏ dại.
  • [image: Image may contain: plant, flower, nature and outdoor] Phong lan thân đứng
  • Edit product description here. If copy & paste text, use "Remove Formatting" for best layout display. Delete all text here & below if not in use. Leave dat...
  • Hệ thống Website của Mạng Nội Trợ : - Thị Trường Tài Chính - Nguồn Tin Việt - Tiếp Thị Kinh Doanh - Viet Education - Doanh Nghiệp Việ...

Search Query

Custom Search

Nguồn Tin Việt

Dinh Dưỡng