Tin Sức Khỏe và Đời Sống

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Sức khỏe | U mỡ khổng lồ - lành tính mà không “lành”


Bệnh nhân K với những khối u mỡ khổng lồ.

Bệnh nhân K với những khối u mỡ khổng lồ.


Các bác sĩ cho biết, anh mắc bệnh đa u mỡ và dù được phẫu thuật nhiều lần cũng khó cắt hết được các khối u trên cơ thể.


Khổ sở vì trở thành "lực sĩ" bất đắc dĩ


Đeo trên mình hàng trăm khối u cuồn cuộn khắp cơ thể, thậm chí các khối u này còn phình to như đắp thành lũy quanh cổ khiến anh K. luôn khổ sở và xấu hổ mỗi khi ra đường vì thân hình của mình. Từ mặt, cổ, vai, gáy, tay, lưng, người... của anh đều nổi lên những khối u kỳ dị dưới da, khiến người ngoài nhìn vào ai cũng khiếp sợ. Anh K. cho biết, bệnh của anh bắt đầu xuất hiện cách đây hơn 10 năm từ một khối u nhỏ ở cổ, sau đó to dần ra và lan khắp người. Cho đến khi cảm thấy cơ thể nặng nề và vẻ bề ngoài khó coi, anh buộc phải cầu cứu các bác sĩ.


Tại Khoa Phẫu thuật tạo hình, BV Việt Đức, anh K. được chẩn đoán mắc bệnh đa u mỡ cổ gáy. Đầu tiên, các khối u xuất hiện ở cổ, gáy rồi tiếp tục phát triển vùng đầu, mặt, lan ra ở khắp các bộ phận cơ thể từ bắp tay, thân mình, lưng và chân... Có cả vài chục, thậm chí đến cả trăm khối u ăn lan với nhau và xâm lấn vào các tổ chức xung quanh. ThS. Nguyễn Thị Thu Hằng - Khoa Phẫu thuật tạo hình, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân (BN) K. cho biết, việc phẫu thuật cắt toàn bộ các khối u lan tràn khắp cơ thể như thế này trong một lần là không thể được mà phải phẫu thuật nhiều lần. Có những trường hợp mổ tới 4 – 5 lần cũng không hết u và nhiều trường hợp u lại tái phát. Trường hợp của BN K. chắc chắn phẫu thuật nhiều lần cũng không cắt bỏ hết được u. Mỗi lần phẫu thuật thường chỉ có thể cắt bỏ phần u mỡ gây mất mỹ quan hoặc làm ảnh hưởng đến chức năng cho một vùng nào đó của cơ thể.


Sử dụng rượu khiến u phát triển nhanh hơn


Theo ThS. Hằng, ở những BN có sử dụng rượu bia, thường các khối u mỡ phát triển nhanh hơn. Tại BV Việt Đức đã gặp rất nhiều trường hợp BN nghiện rượu, có các khối u mỡ lan tràn như của BN K. Hiện tại, người ta chưa tìm ra cơ chế tại sao uống rượu lại gây ra u mỡ và là tác nhân khiến u mỡ phát triển nhanh, nhưng các nghiên cứu cho thấy, bệnh có yếu tố di truyền ở những người nghiện rượu, làm việc trong hầm mỏ...; chủ yếu gặp ở nam giới lứa tuổi từ 35-50, đặc biệt ở những người nghiện rượu và tiểu đường. Cũng chính vì vậy, người bị u mỡ thường có chức năng gan không tốt, khi nhập viện phải điều trị gan ổn định mới phẫu thuật cắt bỏ khối u được.


Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh cần phải bỏ hẳn thói quen uống rượu bia nhằm hạn chế u mỡ phát triển và thực hiện chế độ ăn giảm chất béo và đường.


ThS. Hằng cũng cho biết, nguyên nhân phát triển u mỡ, đa u mỡ hiện nay vẫn chưa được biết rõ nhưng người ta nhận thấy bản chất là do rối loạn chuyển hóa mỡ tạo nên sự tập trung quá mức tế bào mỡ tại một vùng cơ thể, các khối u bên trong toàn mỡ. U thường xuất hiện ở mô dưới da và ít khi nằm ở nội tạng. Đặc điểm của u mỡ là phát triển chậm, nhiều năm. Khối u thường không đau, không dính vào lớp da ở trên và rất chắc. Tổ chức da phía trên khối u hoàn toàn bình thường và không có những rối loạn gì đặc biệt về màu sắc hay cảm giác. U mỡ có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Phụ nữ hay bị một khối u riêng lẻ ở vùng thân hay chân tay, còn nam giới hay gặp ở dưới da vùng vai, cổ, đầu, đôi khi có u mỡ ở các nội tạng.


Vẫn có thể tử vong


Cũng theo ThS. Hằng, u mỡ thường lành tính, việc chẩn đoán bệnh cũng tương đối dễ dàng nhưng điều đáng ngại nhất chính là tình trạng phát triển của các khối u to dễ gây chèn ép các cơ quan xung quanh, nhất là ở cổ, vai, gáy... Khối u có thể chèn ép các dây thần kinh gây liệt hoặc làm rò ống bạch huyết (mạch máu lớn), có thể khiến BN tử vong.


Đặc biệt, có những trường hợp u mỡ phát triển trong các nội tạng: gan, thận, tim, ổ bụng... sẽ dẫn đến rối loạn chức năng của nhiều cơ quan. Đã có trường hợp BN có khối u trong trung thất gây khó thở, khó nuốt, suy hô hấp...; hoặc có trường hợp bị u mỡ ở ruột non gây tắc ruột, lồng ruột, thậm chí đi ngoài ra máu, bị hoại tử trong ổ bụng gây viêm phúc mạc nặng... Có những BN mang khối u mỡ 14 – 15kg trong ổ bụng gây chèn ép thận, trực tràng, đè đẩy dạ dày, gan, ruột lên trên, ra phía sau..., nếu không xử lý kịp thời, BN rất dễ tử vong.






0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Shopping Around

  • Tâm tình cô gái bán dưa
  • Mới đây, theo truyền thông đưa tin, Kilo - một startup hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử B2B (Business to Business) tại Việt Nam đã ngừng ho...
  • Hoa cỏ dại.
  • [image: Image may contain: plant, flower, nature and outdoor] Phong lan thân đứng
  • Edit product description here. If copy & paste text, use "Remove Formatting" for best layout display. Delete all text here & below if not in use. Leave dat...
  • Hệ thống Website của Mạng Nội Trợ : - Thị Trường Tài Chính - Nguồn Tin Việt - Tiếp Thị Kinh Doanh - Viet Education - Doanh Nghiệp Việ...

Search Query

Custom Search

Nguồn Tin Việt

Dinh Dưỡng