Tin Sức Khỏe và Đời Sống

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Sức khỏe | "Yêu" khi mang thai - lợi hay hại?


Yêu như thế nào để an toàn?

Yêu như thế nào để an toàn?


Ngoài ra, trong thực tế thì nhiều người vợ trong khi thai nghén mệt mỏi, thay đổi hormon khiến nhu cầu tình dục cũng giảm. Ngược lại, một số người lại tăng nhu cầu này hơn so với bình thường… Vậy có cần phải kiêng "yêu" trong thời gian mang thai và "yêu" như thế nào để an toàn cho cả mẹ và bé.


"Yêu" trong thai kỳ - nên hay không?


Ngoài 30 tuổi, chị N.T.H mới mang thai đứa con đầu lòng, vợ chồng chị quyết định… "nhịn yêu" trong suốt quá trình mang thai và sau khi sinh tới… 3 tháng. Vì hiếm muộn nên vợ chồng chị H. rất lo sợ khi quan hệ chẳng may có chuyện gì đến với con. Vừa ôm con nựng nịu, chị H. cười chia sẻ: Khi có thai và sinh con mình rất mệt mỏi, nên có "kiêng" thì cũng không sao. Nghĩ lại thấy thương chồng, nhưng cũng may vì con nên anh ấy chịu đựng được.


Ngược lại với trường hợp trên, chị T.M.T. lại có xu hướng tăng ham muốn sau 3 tháng đầu thai kỳ, nhưng chồng chị lại vẫn lo lắng nên rất thận trọng và giữ khoảng cách với vợ. Chị T. dù muốn gần gũi chồng, nhưng vì xấu hổ, không dám chia sẻ với chồng nên đành phải "kiêng" trong ấm ức.


Theo BS Nguyễn Hoài Bắc - Trung tâm Nam học BV Việt Đức thì những băn khoăn trên đây anh rất thường gặp ở các cặp vợ chồng chuẩn bị sinh con. Tuy nhiên theo bác sĩ thì đối với một người mang thai bình thường không có lý do gì về sức khỏe, việc kiêng cữ quan hệ tình dục trong suốt quá trình mang thai là không cần thiết, bởi tình dục sẽ tốt cho sức khỏe và thai nghén.


Quan hệ tình dục khi mang thai cũng không gây nguy hiểm cho thai nhi bởi bào thai được bảo vệ rất tốt trong túi ối và tử cung của người mẹ. Cho tới nay chưa có bằng chứng nào chứng tỏ khi bố mẹ quan hệ sẽ khiến con sinh non hoặc sẩy thai. Việc sẩy thai hoặc sinh non là phụ thuộc vào sự phát triển bất thường của thai nhi. Ở 3 tháng đầu, sẩy thai thường liên quan tới yếu tố rối loạn di truyền, bất đồng nhiễm sắc thể, bất đồng nhóm máu; ở 3 tháng giữa thì có thể do hormon của người mẹ; 3 tháng cuối có thể liên quan đến nhau thai, nước ối…


Cũng có một số trường hợp nên hạn chế quan hệ tình dục khi mang thai, đó là có tiền sử sinh non, sẩy thai; một số có bất thường về nhau thai như bám thấp, rau tiền đạo, đang trong giai đoạn có chảy máu ở âm đạo, tử cung. Một số người có bất thường ở cổ tử cung, có thể bị hở, tạo điều kiện cho nhiễm trùng thai nghén...


Và nếu các cặp vợ chồng vẫn quá lo lắng về vấn đề này thì nên đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn để biết mình có nên quan hệ tình dục không, quan hệ như thế nào để an toàn… Như vậy sẽ tạo được một tâm lý thoải mái cho cả vợ lẫn chồng và sẽ có được sự "yêu" đạt được như mong muốn.


Khi mang thai, do sự thay đổi trong cơ thể nên người vợ cũng có thay đổi rất lớn trong vấn đề tình dục, do vậy cần cởi mở chia sẻ để người chồng có thể hiểu được những gì khiến mình thấy thoải mái và những gì không. Theo các chuyên gia thì việc quan hệ như thế nào là đủ và lựa chọn tư thế phù hợp cần dựa vào giai đoạn của thai kỳ. Trong quá trình mang thai, được chia làm 3 giai đoạn.


Giai đoạn 1 là 3 tháng đầu thai kỳ, đặc biệt là trong những tuần đầu mang thai, phụ nữ thường cảm thấy nhu cầu tình dục giảm do sợ ảnh hưởng xấu tới thai nhi hoặc do cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là đối với những người khó thụ thai hay đã từng sẩy thai cùng với sự thay đổi hormon nên người phụ nữ thường cảm thấy thờ ơ với tình dục. Do vậy, người chồng cần phải chia sẻ, thông cảm và không nên đòi hỏi khi vợ không muốn.


Giai đoạn 2 là 3 tháng tiếp theo của thai kỳ, khi tình trạng mệt mỏi do thai nghén đã qua đi thì người phụ nữ lại có xu hướng ham muốn tình dục tăng cao. Mặc dù giai đoạn này thai nhi bắt đầu lớn dần nhưng chưa quá to, do vậy việc quan hệ tình dục khiến các cặp vợ chồng dễ dàng đạt sự thỏa mãn. Tuy nhiên, cần phải nhẹ nhàng hơn và có tư thế phù hợp trong quan hệ.


Giai đoạn cuối cùng là lúc thai nhi lớn rất nhanh khiến cho người mẹ mệt mỏi, hay bị đau lưng và đau chân. Đây cũng là lúc người mẹ sẽ gặp khó khăn và không thoải mái trong quan hệ tình dục, mặc dù sự ham muốn có thể không bị suy giảm. Do đó người chồng cần phải có biện pháp phù hợp để vẫn đạt được khoái cảm mà không khiến vợ khó chịu và cũng không ảnh hưởng đến thai nhi. Giai đoạn này cần tránh tư thế khiến bụng và ngực của người mẹ phải chịu áp lực.


Một số tư thế phù hợp khi quan hệ tình dục trong quá trình mang thai có thể kể đến là: tư thế "úp thìa", mặt đối mặt, người chồng nằm dưới…


Úp thìa: hai người nằm song song, lưng người vợ áp vào bụng của chồng.


Mặt đối mặt: người vợ nằm nghiêng sang một bên, đối mặt với chồng và đặt một chiếc gối sau lưng để giữ cho cơ thể luôn nghiêng. Tư thế này cho phép chồng bạn giữ phần lớn trọng lượng cơ thể không đè lên bụng người vợ.


Chồng nằm phía dưới: với tư thế này, bụng của người vợ sẽ không bị trọng lượng của chồng đè vào và người vợ còn có thể kiểm soát được độ sâu của việc xâm nhập.


Một số điểm cần lưu ý khi "yêu" trong quá trình mang thai


Trong quá trình mang thai, tuy không phải kiêng cữ chuyện gối chăn nhưng có một số điểm cần đặc biệt lưu ý, bởi nếu quan hệ không đúng cách sẽ xảy ra sự cố. Nếu bạn thấy xuất hiện những biểu hiện sau trong thời kỳ thai nghén, thì cần dừng ngay việc quan hệ tình dục và đi gặp ngay bác sĩ sản khoa và tình dục học: có dấu hiệu sinh sớm, ra huyết nơi âm đạo, bị chuột rút nhiều lần, cổ tử cung yếu (hở eo), biểu hiện triệu chứng của bệnh phụ khoa nào đó.


Trong suốt quá trình mang thai, khi quan hệ tình dục không nên kích thích vào ngực người vợ, vì có thể làm tăng tiết prolactin khiến tử cung co bóp nhiều hơn, dễ gây sẩy thai hoặc đẻ non. Trong tinh dịch chất prostaglandin làm tử cung co bóp mạnh, vì vậy trong những tháng cuối thai kỳ, người chồng nên sử dụng bao cao su.


Những trường hợp không nên quan hệ tình dục khi mang thai là khi các mẹ bầu có tiền sử sẩy thai, ra máu không rõ nguyên nhân, có dấu hiệu song thai hay nhiều hơn, có chẩn đoán là rau tiền đạo bán trung tâm. Những người có tiền sử sẩy thai hoặc có vấn đề về cổ tử cung thì nên tránh sinh hoạt tình dục trong những tháng đầu mang thai. Hoặc nếu nhau thai nằm quá thấp thì cũng không nên quan hệ tình dục. Và hãy đến gặp bác sĩ để có những lời khuyên phù hợp cho trường hợp của mình.






0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Shopping Around

  • Tâm tình cô gái bán dưa
  • Mới đây, theo truyền thông đưa tin, Kilo - một startup hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử B2B (Business to Business) tại Việt Nam đã ngừng ho...
  • Hoa cỏ dại.
  • [image: Image may contain: plant, flower, nature and outdoor] Phong lan thân đứng
  • Edit product description here. If copy & paste text, use "Remove Formatting" for best layout display. Delete all text here & below if not in use. Leave dat...
  • Hệ thống Website của Mạng Nội Trợ : - Thị Trường Tài Chính - Nguồn Tin Việt - Tiếp Thị Kinh Doanh - Viet Education - Doanh Nghiệp Việ...

Search Query

Custom Search

Nguồn Tin Việt

Dinh Dưỡng