Tin Sức Khỏe và Đời Sống

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Sức khỏe | Những tác hại "giật mình" khi vòng bụng nhiều mỡ thừa


Tác hại khôn lường từ béo phì (ảnh minh họa)

Tác hại khôn lường từ béo phì (ảnh minh họa)


Từ lâu, các nhà nghiên cứu đã cảnh báo chúng ta rằng mỡ thừa ở vùng bụng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim , tiểu đường và ung thư. Ngày nay, các chuyên gia sức khỏe càng khẳng định một điều rằng, vòng bụng “phì nhiêu” sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, nhất là sức khỏe não bộ.


1. Mỡ bụng làm giảm kích thước vùng ghi nhớ ở não


Trung tâm đóng vai trò ghi nhớ trong não (vùng ghi nhớ) bao gồm một nhóm các tế bào thần kinh hình móng ngựa có nhiệm vụ quan trọng trong việc hình thành và gợi nhớ về các sự kiện bạn đã trải qua.


Các nhà nghiên cứu tại Đại học California đã sử dụng MRI não để xem xét tác động của mỡ thừa ở vùng eo lên não, kết quả cho thấy mỡ nếu bạn có vòng eo càng lớn (so với chiều cao và vòng ba) thì vùng não dùng để ghi nhớ càng giảm. Thậm chí kết quả nghiên cứu còn cho thấy một mối tương quan trực tiếp giữa một vòng eo lớn và sự suy giảm khả năng học từ ngữ.


2. Làm tổn hại các sợi thần kinh


Các tế bào não giao tiếp với nhau thông qua một hệ thống các dây thần kinh vô cùng phức tạp. Các nhà khoa học ví chúng như những cáp thông tin. Khi tiến hành quét não của những người có vòng eo lớn, các nhà khoa học nhận thấy có một vài điểm trên các sợi thần kinh bị tổn thương. Những tổn thương tương tự thường được tìm thấy ở các bệnh nhân bị chứng suy giảm hoặc mất trí nhớ .


Do đó, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa mỡ thừa ở bụng và khả năng mắc bệnh mất trí khi cao tuổi.


3. Gây ra các bệnh ảnh hưởng đến tư duy


Mỡ bụng là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu đối với các hội chứng chuyển hóa bao gồm cao huyết áp, thừa cholesterol…. Hội chứng chuyển hóa được xem là con đường dẫn tới bệnh tiểu đường và bệnh tim. Hội chứng này cũng đã được chứng minh có liên quan tới các bệnh gây ra chứng tư duy kém.


4. Làm tăng lượng đường trong máu


Khi vòng hai của bạn bị mỡ thừa tấn công, các tế bào mỡ này sẽ kích thích sản sinh một loại hóa chất làm cho cơ thể ít nhạy cảm với insulin, một hormone cho phép hỗ trợ đưa đường trong máu vào tế bào. Khi điều đó xảy ra , nồng độ insulin không được điều chỉnh phù hợp sẽ tăng cao quá mức và cuối cùng làm cho lượng đường trong máu vượt ngưỡng cho phép.


Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu ghi nhận các tác hại nghiêm trọng lên não bộ khi lượng đường trong máu vượt mức cho phép. Trong thực tế, đây cũng là một lý do khiến những người có bệnh tiểu đường loại 2 có trí nhớ kém hơn và dễ bị tổn thương não hơn so với những người không bị bệnh tiểu đường .


5. Khiến não bị ảnh hưởng do các chứng viêm nhiễm


Viêm là một phản ứng của cơ thể với các chấn thương trên cơ thể chúng ta. Trong một nghiên cứu công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ , các chứng viêm làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức đến 66%.


Đáng lo ngại là những người có vòng hai ngoại cỡ thường bị các chứng viêm nhiễm tấn công hơn so với những người có số đo vòng hai cân đối phù hợp với vóc dáng.


Bạn có thuộc nhóm người có vòng hai đáng báo động?


Để tìm hiểu nguy cơ của bạn đối với các tác hại trên, bạn cần tiến hành đo vòng eo để xác định nguy cơ. Theo Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ, những người có nguy cơ sức khỏe cao bao gồm phụ nữ có vòng eo từ 81cm và nam giới với vòng eo từ 94 cm trở lên.


Các nhà khoa học cũng cảnh báo dù bạn không thừa cân nhưng nếu số đo vòng hai của bạn so với vòng ba vượt mức 0.8 (với nữ giới) và 0.94 (nam giới) thì bạn vẫn nằm trong số những đối tượng có nguy cơ chịu các tác động xấu từ mỡ bụng.






0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Shopping Around

  • Tâm tình cô gái bán dưa
  • Mới đây, theo truyền thông đưa tin, Kilo - một startup hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử B2B (Business to Business) tại Việt Nam đã ngừng ho...
  • Hoa cỏ dại.
  • [image: Image may contain: plant, flower, nature and outdoor] Phong lan thân đứng
  • Edit product description here. If copy & paste text, use "Remove Formatting" for best layout display. Delete all text here & below if not in use. Leave dat...
  • Hệ thống Website của Mạng Nội Trợ : - Thị Trường Tài Chính - Nguồn Tin Việt - Tiếp Thị Kinh Doanh - Viet Education - Doanh Nghiệp Việ...

Search Query

Custom Search

Nguồn Tin Việt

Dinh Dưỡng