Tin Sức Khỏe và Đời Sống

Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2023

6 thực phẩm giúp người dân đảo Okinawa sống trăm tuổi


Khoai lang tím beni imo, mướp đắng Goya, rong biển Asa hay đậu phụ shima-dōfu là những thực phẩm giúp người dân Vùng Xanh Okinawa sống trăm tuổi.


Những hòn đảo nhiệt đới ấm áp ở Okinawa, Nhật Bản, là nơi sinh sống của rất nhiều người trên 100 tuổi. Tiến sĩ Dan Buettner, chuyên gia về tuổi thọ, đã dành hơn hai thập kỷ nghiên cứu nguyên nhân người dân tại đây sống lâu đến vậy. Các phân tích của ông cho thấy yếu tố chính giúp kéo dài tuổi thọ ở khu vực này là chế độ ăn nhiều thực vật, đầy đủ các loại rau, lá giàu dinh dưỡng.

Thực tế, cách tiếp cận độc đáo của người Okinawa đối với thực phẩm tồn tại từ hàng trăm năm trước, khi cụm đảo là một phần của Vương quốc Ryukyu. Suốt nhiều thế kỷ, thực phẩm được coi là thuốc.

Vào những năm 1950, khi phần còn lại của Nhật Bản đang áp dụng chế độ ăn khoảng 50% gạo, người Okinawa nạp 67% lượng calo hàng ngày từ giống khoai lang tím có tên beni imo. Loại khoai này chứa những carbohydrate lành mạnh, giàu chất xơ và chất chống oxy hóa.

"Okinawa từng trải qua thời kỳ thiếu lương thực. Giống khoai này đã cứu sống chúng tôi", Yukie Miyaguni, giáo viên nấu ăn đến từ Okinawa, chia sẻ.


Giống khoai lang beni imo của Nhật Bản. Ảnh: Insider

Ngoài khoai lang, người dân chủ yếu lựa chọn các loại thực phẩm nguyên chất, có lợi cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa các bệnh như ung thư, tim mạch, tiểu đường.

Một trong số đó là lá dâu tằm, giúp làm dịu các cơn đau họng. Nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng loại lá này giúp kháng viêm, điều chỉnh lượng đường và cholesterol trong máu.

Nhiều gia đình thích ăn súp mực, chứa enzyme, axit amin và hormone, có thể tăng cường và cải thiện miễn dịch, huyết áp. Miyaguni cũng cho biết đây là cách tốt để "cai nghiện" những đồ ăn kém lành mạnh.

Loại thực phẩm khác là rong biển Asa, chứa nhiều dinh dưỡng tốt như iốt, chất chống oxy hóa, giúp tế bào khỏe mạnh. Miyaguni cho biết người dân Okinawa sử dụng loại rong biển đặc biệt này để giải nhiệt trong những ngày nắng nóng.

Mướp đắng Nhật (Goya) cũng là món rau xào phổ biến trên bàn ăn của các gia đình Okinawa. Giống với các loại rau khác ở khu vực này, goya chứa nhiều hợp chất giúp giảm lượng đường trong máu. Đây có thể là lý do người Okinawa có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn các khu vực khác ở Nhật Bản.

Vùng Okinawa cũng nổi tiếng với loại đậu phụ shima-dōfu, nghĩa là "đậu phụ đảo", được ép sống trước khi đun sôi, cho ra kết cấu rất cứng. Theo truyền thống, nó làm từ chất đông tụ mặn hơn so với các loại đậu phụ khác. Loại đậu này được tính theo cân, cung cấp nhiều protein và chất béo lành mạnh hơn các loại đậu phụ khác.

Dù không thể tìm chính xác các loại thực phẩm ở Okinawa, người dân từ khắp nơi trên thế giới vẫn có thể áp dụng chế độ ăn uống của vùng đất trường thọ này. Nguyên tắc là tiêu thụ khoảng 2.100 calo mỗi ngày, ăn uống kiểu hara hachi bunme, tức là "ăn cho đến khi bạn no 80%".

Người Okinawa cũng hạn chế thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn. Thay vào đó, họ ưa chuộng thực phẩm giàu chất xơ, giảm mặn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Shopping Around

  • A thrilling narrative connecting hidden messages in Leonardo Da Vinci's works to a religious mystery that could shatter the foundations of Christia...
  • Mới đây, theo truyền thông đưa tin, Kilo - một startup hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử B2B (Business to Business) tại Việt Nam đã ngừng ho...
  • Hoa cỏ dại.
  • [image: Image may contain: plant, flower, nature and outdoor] Phong lan thân đứng
  • Edit product description here. If copy & paste text, use "Remove Formatting" for best layout display. Delete all text here & below if not in use. Leave dat...
  • Hệ thống Website của Mạng Nội Trợ : - Thị Trường Tài Chính - Nguồn Tin Việt - Tiếp Thị Kinh Doanh - Viet Education - Doanh Nghiệp Việ...

Search Query

Custom Search

Nguồn Tin Việt

Dinh Dưỡng