Quảng Cáo

Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Giải pháp khi trẻ bị tiêu chảy do dùng thuốc kháng sinh

Suckhoegiadinh @ nguontinviet.com


Nhận biết tiêu chảy do thuốc kháng sinh


Tiêu chảy do kháng sinh thường có những biểu hiện khá giống với tiêu chảy do nhiễm khuẩn. Bé sẽ bị đau bụng, phân sống, phân lỏng lẫn nhầy mũi, đi ngoài nhiều lần trong ngày, không hôi thối. Cha mẹ có thể nhận biết bé bị tiêu chảy do thuốc kháng sinh nếu bé bị tình trạng này sau khi dùng thuốc từ 2-5 ngày. Điều đó càng chắc chắn nếu trên hướng dẫn sử dụng của loại thuốc kháng sinh bé dùng có nhắc tới tác dụng phụ gây hiện tượng tiêu chảy.


Thông thường, ở đường ruột của mỗi người đều có một số lượng lớn vi khuẩn tồn tại và đóng vai trò như một hệ thống bảo vệ cơ thể bằng cách ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh, tăng sức đề kháng của đường ruột và cơ thể.


Khi cho bé uống nhiều kháng sinh, các thành phần trong thuốc không chỉ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, mà còn “vô tình” giết chết cả những vi khuẩn có lợi này. Khi đó, những vi khuẩn gây hại bình thường có rất ít hoặc không có trong đường ruột sẽ sinh sôi, làm mất cân bằng hệ vi khuẩn ruột và gây ra bệnh tiêu chảy.


Tiêu chảy do dùng thuốc kháng sinh không chấm dứt ngay sau khi ngừng thuốc, bé vẫn cần thời gian hồi phục. Tình trạng tiêu chảy thường khiến bé bị hăm đỏ hậu môn, gây đau; nếu kéo dài, bé sẽ bị mất nước, rối loạn điện giải và gầy sút.


Xử lý khi bé bị tiêu chảy do thuốc kháng sinh


Tuy vậy, cha mẹ có thể chủ động giảm thiểu những tác hại của triệu chứng tiêu chảy do dùng thuốc kháng sinh.


Khi bé bị tiêu chảy, cha mẹ nên cho bé uống nhiều nước, chọn thức ăn mềm dễ tiêu hóa, ăn nhiều bữa nhỏ thay vì một bữa ăn lớn, tránh các thực phẩm kích thích, nhiều gia vị.


Ngoài ra, cha mẹ nên bổ sung cho đường ruột của bé các loại men vi sinh chứa bào tử lợi khuẩn để giúp cân bằng lại hệ vi khuẩn đường ruột của bé.


Như trường hợp của chị Cao Thị Mỹ Tiên (Tiền Giang), lúc phát hiện bé có triệu chứng tiêu chảy, chị đưa bé đến bệnh viện để bác sĩ khám thì phát hiện bé bị tác dụng phụ của kháng sinh đang dùng. Sau đó, bác sĩ vẫn cho bé dùng kháng sinh và cho dùng thêm men vi sinh để đẩy lùi tiêu chảy.


Giải pháp khi trẻ bị tiêu chảy do dùng thuốc kháng sinh 1


Chị Nguyễn Thị Mỹ Anh (TP.HCM) chia sẻ: “Sau khi con tôi được bác sĩ điều trị khỏi bệnh tiêu chảy do kháng sinh, tôi được bác sỹ tư vấn mua loại men vi sinh dạng ống uống chứa hai tỉ bào tử lợi khuẩn B.clausii để giúp con phòng ngừa các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa”.


Loại men vi sinh này chứa những bào tử có lớp màng bao dày, có thể sống sót qua môi trường acid của dạ dày và đến được đường ruột để phát huy hiệu quả. Đồng thời, số lượng 2 tỷ bào tử lợi khuẩn B.clausii là số lượng thích hợp để men vi sinh phát huy tác dụng tối ưu. Đặc biệt, những lợi khuẩn B.clausii này còn tăng cường tăng cường hệ thống miễn dịch đường ruột bằng cách sản xuất các phân tử miễn dịch được gọi là Immunoglobulin A, giúp phòng ngừa và phối hợp điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ em. Đây cũng là loại men vi sinh đạt tiêu chuẩn 5S theo Chức Y Tế Thế Giới (WHO) và Tổ Chức Lương Nông Quốc Tế (FAO) năm 2002.


Để giúp ngăn ngừa bệnh tiêu chảy liên quan đến kháng sinh, cách tốt nhất là cha mẹ chỉ cho con dùng thuốc kháng sinh theo đúng chỉ định của bác sĩ; đồng thời phối hợp thêm men vi sinh khi dùng kháng sinh để giúp hạn chế các tác dụng phụ của kháng sinh như tiêu chảy, đầy hơi, biếng ăn...


Giải pháp khi trẻ bị tiêu chảy do dùng thuốc kháng sinh 2







Đăng ký Bản tin Sức Khỏe để nhận thông tin sức khỏe cập nhật mới !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by VN Bloggers - Blogger Themes